Thứ Năm, 23 tháng 8, 2012

Giặc phương Bắc đến từ hướng Đông



Lịch sử đấu tranh chống ngoại xâm của dân tộc được thể hiện qua những đúc kết của cha ông chúng ta, là bài học, nhưng cũng là lời nhắc nhở bao thế hệ con dân nước Việt. Các bậc tiền nhân rất thâm thúy khi để lại lời nhắn nhủ cho các thế hệ con cháu mai sau bằng những công trình văn hóa có giá trị lịch sử, trong mỗi chúng ta, rất ít người khi viếng thăm đền chùa các anh hùng, danh nhân…mà để ý một chi tiết nhỏ, nhưng ý nghĩa lớn, đó là gần như toàn bộ đền thờ các anh hùng dân tộc của Việt Nam đều quay về hướng Bắc,
chẳng hạn như đền thờ nữ tướng Triệu Thị Trinh (Hậu Lộc, Thanh Hóa), đền thờ Thánh Gióng (Sóc Sơn, Hà Nội), lần lượt các đền Hạ, đền Trung, đền Thượng thờ các Vua Hùng (Phú Thọ), có phải người xưa thâm thúy khi quay hướng đền thờ về phía Bắc để mai sau nhắc nhở con cháu khi tới viếng hãy nhớ cảnh giác với giặc phương Bắc. Người Việt khi xây nhà ở thường chọn hướng Nam, hướng Đông để đón gió mát (tránh hướng Bắc vì có gió lạnh, giá rét…), xây đền các anh hùng chọn hướng Bắc, như vậy chứng tỏ các bậc tiền nhân khi chết vẫn luôn đau đáu mối nguy từ giặc phương Bắc và luôn nhắc nhở các thế hệ mai sau về mối nguy này. Bài học Triệu Đà sai con Trọng Thủy đến lấy cắp nỏ thần của An Dương Vương vẫn còn nguyên giá trị, nó như một bằng chứng sống động về mối quan hệ Việt -Trung.
Không biết câu nói “thâm như thằng Tàu” do đâu mà có, có từ bao giờ, nhưng có một thực tế rằng hầu hết các câu ca dao, tục ngữ, thành ngữ…đều được đúc kết qua thực tiễn cuộc sống. Với câu nói trên, ông cha ta đã ám chỉ điều gì đó, bởi ngày nay cái “thằng Tàu” (Trung Quốc) không chỉ “thâm” mà còn là mối nguy của cả dân tộc Việt Nam, câu cửa miệng trên không chỉ đơn thuần nghĩa bóng, mà cả nghĩa đen.
 Hình ảnh con cáo (láng giềng) Trung Quốc với luận điểm “đường lưỡi bò” cho ta thấy dã tâm muốn “liếm” trọn biển Đông là một thách thức không những đối với dân tộc Việt, mà còn là thách thức chung của cộng động thế giới, điều đó cho thấy Trung Quốc không từ mọi thủ đoạn, bất chấp dư luận, nhằm đạt được mục đích.
Khi xưa, các bậc tiền nhân, bằng kinh nghiệm chống giặc Tàu, đã cảnh báo giặc ngoại xâm đến từ hướng Bắc, chưa thể ngờ được rằng lũ giặc phương Bắc, còn có thể đến từ hướng Đông và đang có âm mưu liếm trọn biển Đông.
Nhất Nam
Sài Gòn, tháng 8/2012.


1 nhận xét:

  1. Cảm ơn bạn, đây là thông tin quý giá. Đúng là các cụ tổ tiên của chúng ta đã ý thức được mối nguy từ giặc phương Bắc, cho nên đến lúc chết yêu cầu con cháu quay mình về hướng Bắc, thầm nhắn nhủ cũng như canh chừng cái thằng giặc Tàu. Vấn đề này không nhiều người biết.

    Trả lờiXóa