Thứ Sáu, 2 tháng 9, 2011

Cải cách ở Cuba, lý luận và thực tiễn

  Phát biểu trên tờ báo Granma, cựu lãnh đạo Fidel Castro cho rằng Cuba cần một thế thế hệ lãnh đạo kế thừa để “khắc phục những sai lầm trong quá khứ, bảo đảm Cuba vững bước phát triển theo con đường CNXH”. Như vậy, lần đầu tiên khi một vị lãnh tụ tối cao của cách mạng Cuba khi rời chính trường đã thừa nhận trong quá trình điều hành và quản lý đất nước, ông cùng các cộng sự mắc nhiều sai lầm, giờ đây ông để lại nhiệm vụ khó khăn này cho người kế vị là em trai Raul Castro. Hẳn ông Fidel Castro khi còn đương chức, có phải do cái tôi cá nhân quá lớn, ông không dám làm ngược lại lý tưởng ông hằng theo đuổi, hành động như vậy chẳng khác gì tự cầm dao cắt tay mình. Nhiệm vụ khó khăn chuyển giao cho Chủ tịch Raul Castro, có vẻ ông Raul Castro đang đi những bước vững chắc trong việc “giải phẫu” những “căn bệnh” trong xã hội Cuba hiện nay, nhưng có một điều rất khó ăn khó nói trong việc vận dụng giữa lý luận và thực tiễn.

Cuba và một số nước theo CNXH, lấy chủ nghĩa Mác-lênin làm lý luận trong quản lý xã hội và phát triển đất nước, nhưng toàn bộ lý luận của chủ nghĩa Mác - Lênin chỉ gói gọn trong 02 từ đó là “công hữu”, cho nên giờ đây nếu chấp nhận cho tư hữu tư liệu sản xuất, chấp nhận cùng tồn tại nhiều thành phần kinh tế, thì có sự mâu thuẫn giữa lý luận và thực tiễn, nếu thay đổi thì chẳng khác gì “bình cũ, rượu mới”, trước đây xem tư hữu tư liệu sản xuất là kẻ thù, thì giờ phải chứng minh tư hữu là tất yếu, phù hợp với quy luật của sự phát triển, gánh nặng trách nhiệm dồn vào những nhà lý luận Cuba, họ phải tìm ngôn từ phù hợp để lý giải cho được mâu thuẫn này?!
          Thực tế đã chứng minh, thời gian ngắn vừa qua Cuba đang thận trọng trong tư hữu một số lĩnh vực, ghành nghề… và đạt được một số kết quả đáng khích lệ, được người dân hồ hởi đón nhận. Có thể nói công cuộc cải cách như một luồng gió mát làm thay đổi cuộc sống của người dân Cuba, xóa bỏ cơ chế quản lý kinh tế theo kế hoạch, tạo điều kiện huy động sức mạnh của mọi thành phần kinh tế là quy luật phát triển của mọi nền kinh tế.
          Phát biểu trong đại hội, Chủ tịch Raul Castro thừa nhận, ông chưa làm tốt nhiệm vụ đào tạo thế hệ lãnh đạo kế cận, đồng thời đề nghị áp dụng giới hạn không vượt qua 02 nhiệm kỳ cho các vị trí lãnh đạo chủ chốt, hiện ông đã 80 tuổi sau bao năm chờ đợi không có “giới hạn” được làm chủ tịch, nếu chiếu theo quy định ông có thể lãnh đạo cách mạng Cuba đến năm 90 tuổi. Đây có phải là một “phản ứng” của ông Raul đối với việc thế hệ kế cận như ông phải chờ đợi quá lâu, nay tóc đã điểm bạc, được giao trọng trách cải cách chính trị lẫn kinh tế, trong bối cảnh kinh tế, chính trị thế giới có nhiều diễn biến khó lường. Đây có phải là công việc quá sức đối với ông?
          Dù sao cũng xin chúc mừng nhân dân Cuba, họ đã được “cởi trói”, được thể hiện mình. Đổi mới để phát triển, Đảng Cộng sản Cuba đã hành động đúng, có trách nhiệm với dân tộc, nhưng đang đau đầu trong việc giải quyết mâu thuẫn giữa lý luận và thực tiễn.
          Nhất Nam
            Sài Gòn, tháng 9/2011.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét