Thứ Hai, 30 tháng 12, 2013

Không hồi kết

Hiện tượng Lê Thăng Long tuyên bố từ bỏ Phong trào Con đường Việt Nam xin gia nhập Đảng Cộng sản Việt Nam đã gây bức xúc cộng đồng cư dân mạng những ngày qua.
Không quá khi được gọi là “hiện tượng”, cũng bởi hơn một năm về trước, nhà dân chủ LTL được ra tù sớm ngoạn mục, ngoạn mục hơn nữa khi chỉ trong ít ngày thần tốc ra tuyên bố phát động Phong trào Con đường Việt Nam. Lúc bấy giờ không ít người hoài nghi về động cơ mục đích của LTL,
có khi nào đây là sản phẩm được mật vụ Cộng sản “nhào nặn” trong tù? nhưng vẫn xuất hiện đám đông vây quanh và được sự tiếp sức của một vài trang báo mạng, cứ thế tung hê LTL lên trời cao, mặc dù một vài nhà dân chủ gạo cội sớm cảnh báo và khuyên mọi người tránh xa “cạm bẫy”, nhưng chẳng mấy ai để tâm. Giờ đây, giấc mơ bay cao, bay xa cùng LTL đã chấm dứt, trở về với thực tại phũ phàng, thì cũng nhóm người đó buông lời thóa mạ LTL.
Ước mơ làm nhà…môi giới
Lời nói, hành động bất nhất, nhưng múa lưỡi thì khỏi chê. LTL đề xuất “sáng kiến” tổ chức “Hội nghị Diên hồng”, không phải khơi lại Hào khí Đông A (hào khí nhà Trần) đoàn kết chống giặc ngoại xâm, mà là hội nghị giữa các đảng phái chính trị với Đảng CS VN, nhằm chia sẻ quyền lực (theo cách gọi của LTL là “chấn hưng đất nước”). Và, LTL khôn hơn ai hết, kẻ thức thời nhận thấy trong trong bối cảnh hiện nay ĐCS vẫn là phe thắng thế, do đó nhanh chân “nhảy” (gia nhập) sang Đảng CSVN đảm bảo chắc thắng.
Chúng ta đều biết, với bối cảnh tình hình xã hội hiện nay, Đảng CS VN cùng với các cấp chính quyền từ TW đến địa phương, chưa có một đảng phái chính trị khác đủ khả năng thay thế, hay làm đối trọng, làm gì có chuyện Đảng CSVN chấp nhận “tối” kiến của LTL. Như vậy, giấc mơ làm “nhà môi giới” của LTL không có thực, chỉ là hy vọng hão huyền.
Không có gì bất ngờ
Sau loạt bài viết, trả lời phỏng vấn báo đài nhằm minh định lời tuyên bố của LTL, càng dấy thêm bức xúc dư luận về phát ngôn tiền hậu bất nhất của kẻ mượn danh nhà dân chủ. Tuy nhiên, nếu nhìn thấu đáo hẳn mọi người không bất ngờ đến vậy, thậm chí coi như lẽ thường.
Năm 2007, trước khi bị bắt cùng Lê Công Định, Trần Huỳnh Duy Thức, Nguyễn Tiến Trung, LTL đã tự ứng cử đại biểu Quốc hội Khóa XII, nhưng ước mơ không trở thành sự thực. Khi ra tù gấp rút phát động PT CĐVN, tự tuyên bố vai trò thủ lĩnh, một năm sau tuyên bố rút lui, xin gia nhập Đảng Cộng sản Việt Nam, điều đó chứng tỏ LTL khát khao quyền lực, khát khao chinh phục đỉnh cao mới, và thích thú với đám đông ùa theo.
Riêng chỉ có những ai đủ tỉnh táo, bản lĩnh mới nhận thấy bản chất thực của con người LTL, và giờ phút này họ vẫn điềm nhiên, vì họ không bất ngờ.
Đã chấm dứt cuộc chơi?
Sơ lược hành trình dân chủ của LTL: (1)làm kinh doanh (doanh nhân); (2)tự ứng cử đại biểu Quốc hội Khóa XII; (3)bị bắt, kết án vì chống Đảng và chính quyền CS; (4)ra tù, tuyên bố thành lập PT CĐVN; (5)tuyên bố rút lui PT CĐVN, xin gia nhập Đảng CSVN cùng kế sách “chấn hưng đất nước”.
Lộ trình dân chủ của LTL có thể tóm gọn qua 05 bước (giai đoạn), nhưng với tính khí thất thường, LTL có thể lạc lối thêm nhiều bước, chưa có điểm dừng, mỗi bước đi của LTL là tổn hại cho phong trào dân chủ.
Thời điểm ra mắt phong trào CĐVN, nhiều người nghi ngại về LTL, một số ý kiến cho rằng LTL đã được mật vụ CS huấn luyện trước khi ra lò (ra tù), để LTL diễn vài trò rối phá hoại phong trào dân chủ Việt. Đến nay, lời cảnh tỉnh đó vẫn còn nguyên giá trị. Tiếc thay, nhiều người vẫn tiếp tục sa đà vào “phi vụ” LTL, thiết nghĩ nên chấm dứt mọi việc ở đây, không bàn luận về kẻ khi đã biết là ai. Nếu cứ tiếp tục, chưa biết sẽ đi đến đâu, và cuộc chơi không có hồi kết.
Cách ứng xử rùm beng không giống ai lần này chắc nhân vật LTL không còn thu hút được ai, nhưng với bản tính như vậy chắc anh sẽ còn nghĩ ra nhiều chiêu trò “không giống ai” bất ngờ khác nữa. Hỏng keo này bày keo khác, bất cần dư luận. Vai trò thì chấm dứt nhưng cũng chẳng ai cấm anh tiếp tục các trò diễn đến…vô tận!
Như vậy vấn đề là có thể LTL không biết điểm dừng, không biết tự kết thúc, chứ “hồi kết” (với tư cách kết quả cuối cùng) của LTL thì đã biết trước, không có gì vinh quang cả.
Nhất Nam

Sài Gòn, tháng 12/2013.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét